“Pháp văn”
(Sách Kybalion, quả quyết
là một quyển sách
vượt loại thường, nó là ấn chứng của sự khôn
ngoan
và huyền diệu. Quyển sách nhỏ này thật thâm
sâu
dưới một hình thức thật giản dị: nó cực kỳ
sâu sắc…
Những định luật tối cao chỉ huy mọi hiện tướng
trên
đời, và cả bản thân chúng ta nữa, đều đã được
trình
bày một cách hết sức đơn giản).
Quyển KYBALION, mà chúng tôi thường đề cập
đến như là một quyển “kỳ thư”, một quyển kinh
Dịch
của Ai Cập và Hy Lạp cổ truyền: nó vừa là một
quyển
minh triết (Sagesse), vừa là một quyển sách
huyền
nhiệm (mystère) dùng làm căn bản cho tất cả
mọi thứ
học huyền bí cổ đại ở miền Trung Đông, Ai Cập
và
Hy Lạp. Những nguyên lý căn bản của nó đều
là
những nguyên lý mà kinh Dịch của Trung Hoa
đã nêu
ra. Điều đặc biệt nhứt là những nhà bình giảng
nó, đã
dùng khoa học cận đại để giải thích, nên những
gì thật
huyền bí đã trở thành rất dễ hiểu cho những
ai có trình
độ khá cao về khoa học Tây phương cận đại và
hiện
đại.
Quyển sách mà chúng tôi được hân hạnh nghiên
cứu đã được mua từ năm 1927, và cho đến nay
dường
như không thấy được tái bản. Dưới đây một vài
đoạn
|
văn tiêu biểu trích trong quyển rất quý báu
ấy để các
bạn thưởng thức và so sánh:
“Pháp văn”
(Những nguyên lý chánh
của Chân lý tối thượng
chỉ có bảy: kẻ nào hiểu biết được nó là đã
nắm được
cái chìa khóa màu nhiệm mở được tất cả những
cửa
Đền Chân lý trước khi đá động đến nó).
“Pháp văn”
(Bảy nguyên lý trên đây
đều là những nguyên lý
căn bản đã được trình bày trong Kinh Dịch.
1.
Nguyên lý thứ nhứt:
Chính là chỗ mà Dịch gọi
là Thái Cực, hoặc Thái Nhất (Đạo). Nó là một
bầu
điện khí linh thiêng, nguồn sống của Vũ trụ,
Vạn vật,
Đạo, người Tây phương dịch nó là Mental Cosmique,
đó là chữ THẦN của kinh Dịch. Esprit, (viết với chữ
E hoa) là để phân biệt với chữ thần (esprit)
đối với vật
(matìere). Cho nên mới nói “Le Tout est Esprit”,
“l’Univers est Esprit”.
Vũ trụ do Khí âm dương mà ra, nhưng Khí ấy
gọi là THẦN, cho nên tác dụng của cả âm lẫn
dương
mới là Thần: “Tinh khí vị chi THẦN” 133. Âm là tinh,
Dương là khí, cả hai hợp lại mới thành vật.
Cái sự
phối hợp ấy gọi chung là Thần (Esprit): “Âm
Dương
bất trắc chi vị THẦN”. “Bất trắc” đây có nghĩa là chế
hóa lẫn nhau, luôn luôn có mặt (lưỡng tại)
không bao
giờ rời nhau, qua lại với nhau và trao đổi
với nhau
“không lường trước được”. Tất cả mọi sự sinh, khắc,
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét